Bé dùng bỉm bị hăm

H: Cu Bin nhà em được 6 tháng tuổi nhưng khi bé đóng bỉm hay bị nổi mẩn đỏ ở vùng rốn và rất hôi, mặc dù em đã thay mấy loại bỉm rồi. Bây giờ em không biết làm thế nào, rất mong bác sĩ tư vấn giúp em. (Bùi Thị Thúy, 15B ngách 88 ngõ 211, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời: Khi làn da nhạy cảm của trẻ trở nên khó chịu với sự ẩm ướt cùng sự va chạm chà xát của bỉm, trẻ sẽ bị nổi những nốt đỏ dị ứng. Con em là con trai, có thể khi đi tiểu, phần bỉm ở phía trước bị ẩm ướt hơn nên cháu bị nổi mẩn đỏ ở vùng rốn. Hãy thay bỉm cho trẻ một cách thường xuyên. Lau sạch chỗ mẩn đỏ bằng khăn ướt sạch, sau đó lau lại bằng khăn khô mềm. Hãy để chỗ mẩn đỏ được tiếp xúc nhiều hơn với không khí. Hãy thoa thật nhiều một loại kem chống hăm giúp trẻ bảo vệ làn da tại chỗ trẻ bị mẩn đỏ nếu trẻ vẫn phải dùng bỉm.

H:Cháu nhà tôi năm nay 2 tuổi và rất thích xem tivi. Bình thường phải có tivi cháu mới chịu ăn, phải xem phim hoạt hình một lúc cháu mới chịu đi ngủ, ngay cả ngồi bô cháu cũng đòi bật đĩa… Tôi nghe nói trẻ trước 3 tuổi không nên cho xem tivi quá nhiều, không biết có đúng không? Xin bác sĩ giải đáp thắc mắc của tôi. (Nguyễn Văn Dũng, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM)

Trả lời: Theo Hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ dưới 2 tuổi không nên xem ti vi. Trẻ trên 2 tuổi không nên xem tivi quá 2 giờ 1 ngày. Bạn đã dùng tivi như phần thưởng của trẻ, vì thể nên “cai” dần phần thưởng này. Không nên để tivi trong phòng ngủ. Không bật tivi khi trẻ ăn. Bật ti vi khi cho trẻ ăn làm trẻ mất tập trung, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Lâu dần trẻ sẽ mất cảm giác thèm ăn, không biết cảm nhận mùi vị vì tập trung vào màn hình, ăn  một cách thụ động. Không nên sử dụng ti vi như 1 người giữ trẻ, làm trẻ hạn chế giao tiếp. Trẻ xem tivi nhiều sẽ chậm nói. Nên hướng trẻ vào các chương trình yên tĩnh giúp trẻ phát triển kỹ năng suy nghĩ, học và cảm nhận. Cố gắng lựa chọn chương trình ti vi và cùng xem với trẻ. Trong khi xem, khuyến khích trẻ liên hệ những gì đang xem với cuộc sống thực của trẻ. Nhóm trẻ xem tivi không giới hạn có thành tích học tập không bằng nhóm xem tivi có chọn lọc, cùng bố mẹ. Trẻ xem tivi có nội dung bạo lực thường xuyên sẽ có hành vi hung hãn.

H: Con em từ lúc sinh ra đã hay bị nấc cụt, nhất là khi cháu vui mừng quá. Nghe nói chứng này lớn lên sẽ tự khỏi nhưng đến nay đã 2 tháng rưỡi mà chứng này vẫn còn, nhiều lúc không cười không nói mà cháu vẫn bị nấc, mỗi lần nấc kéo dài khoảng 10 – 20 phút làm cho bé toát mồ hôi đầu, lạnh cả hai chân. Em nóng ruột quá, không biết có phải cho cháu đi khám không? (bichthu2112@yahoo.com.uk)

Trả lời: Nấc cụt là những đợt co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành do thì hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ đóng kín. Nấc cụt chủ yếu do dạ dày bị căng trướng và gây kích thích thần kinh phế vị hay cơ hoành. Hầu như mọi trẻ sơ sinh khỏe mạnh đều có thể bị nấc cụt vào bất cứ lúc nào, nhất là vào những tháng đầu sau sinh và sẽ giảm hẳn sau 1 tuổi. Nấc cụt ở trẻ thường xảy ra sau khi ăn, do dạ dày bị căng giãn do quá nhiều hơi hoặc thức ăn. Ngoài ra, nấc cụt ở trẻ còn có thể do trào ngược dạ dày – thực quản. Nếu trẻ bị nấc cụt ngắn, không cần làm gì. Nhưng nếu nấc cụt kéo dài như con em thì nên vỗ lưng cho trẻ ợ hoặc cho trẻ uống từng ngụm nước nhỏ, hoặc cho trẻ ngậm hoặc mút 1 cái gì đó, hoặc làm trẻ sợ hoặc giật mình đột ngột. Nếu các biện pháp trên không làm trẻ đỡ nấc cụt, chị nên đưa cháu đi khám xem có bệnh lý gì kết hợp không.

H: Cháu nhà em được 2 tháng tuổi và đã tiêm phòng được một số vaccin, tháng này sẽ bắt đầu tiêm vaccin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván. Hôm trước em có được trung tâm tiêm phòng thông báo về loại vaccin phối hợp cho 3 bệnh kể trên và thêm cả các bệnh viêm màng não mủ, viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản. Nghe vaccin phòng được nhiều loại bệnh cho con thế cũng tiện thật, với lại chỉ cần một mũi tiêm chứ không mỗi lần tiêm bé nhà em lại bị sốt. Nhưng chẳng rõ nhiều quá như vậy có tốt cho bé không? Xin bác sĩ tư vấn giúp em. (honeybee1986@gmail.com)

Trả lời: Trẻ được tiêm vaccin sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh đã được tiêm phòng hoặc khi bị bệnh sẽ nhẹ hơn. Việc tìm ra nhiều loại vaccin có thể kết hợp được cùng trong 1 lần tiêm để phòng bệnh cho trẻ sẽ giúp gia đình giảm thời gian phải đưa trẻ đi tiêm chủng và giảm lần trẻ bị đau nhưng khuyết điểm là giá thành cao và khi trẻ xảy ra dị ứng sẽ không biết trẻ dị ứng với loại vắc xin nào

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *