Bé nhỏ nên ăn yến

H. Khi bé nhà em bước sang tháng thứ 6, em bắt đầu cho bé ăn bột mặn. Có người mách em là nên nấu cháo thật nhuyễn, rồi dùng rây cho mịn như bột sau đó cho thịt xay và rau xay lên nấu cho bé ăn như vậy sẽ tốt hơn là bột xay vì bột xay sẵn khi mình nấu lên bên ngoài thì chín nhưng bên trong thật ra là chưa chín. Theo bác sĩ, làm như vậy có đúng không? (Ngọc Linh, Nam Định)

Đ: Từ 6 tháng tuổi, trẻ có thể ăn bột hoặc cháo xay đều được. Trường hợp nấu bột, thì phải nấu kĩ sôi từ 10-15 phút. Còn nấu cháo xay thì chỉ cần xay nhuyễn chứ không cần rây nữa mà cho bé ăn cả cái luôn. Bột và cháo nên nấu xen kẽ nhau để thay đổi bữa cho trẻ đỡ chán ăn.

H. Em được người quen tặng 100g tổ yến đã làm sạch, em muốn dành cho bé nhà em ăn (bé được 17 tháng tuổi). Cho bé ăn tổ yến ở tuổi này có ảnh hưởng gì đến tiêu hóa của bé không, thưa bác sĩ? (Nguyễn Huyền Trang, Cầu Giấy, Hà Nội)

Đ: Trẻ từ 6 tháng tuổi khi bắt đầu ăn dặm đã có thể ăn được tổ yến. Cũng như các loại thực phẩm khác, khi bắt đầu cho cháu ăn, em nên cho ăn ít một, sau đó tăng dần lên để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa hoặc dị ứng thức ăn. Một tuần nên ăn khoảng 2-3 lần, mỗi lần từ 1.5-2g.

H. Bé nhà tôi được 4,5 tháng rồi nhưng lười bú quá nên tôi mới cho bé ăn bột. Được khoảng 1 tuần đầu thì bé ăn nhưng mấy hôm nay thì cứ phun ra hết. Xin hỏi bác sĩ, trẻ mấy tháng thì có thể cho ăn bột mặn vì tôi sợ ăn bột ngọt mãi bé cũng ngán. Cảm ơn bác sĩ. (Hoàng Minh Trang, Hàng Bồ, Hà Nội)

Đ: Ở lứa tuổi này, thực ra là chưa nên cho ăn bột. Nhưng nếu bé lười ăn sữa, thì cũng có thể bắt đầu tập cho ăn từ 1-2 bữa bột loãng/ ngày. Tốt nhất chị nên xay nước cháo, sau đó trộn sữa vào. Ở lứa tuổi này, chưa nên ăn bột mặn. Từ 6 tháng trở lên, trẻ mới nên ăn bột mặn.

H. Con trai tôi 2 tháng tuổi, cân nặng 6,9kg, thể chất phát triển tốt, hoạt bát, nhanh nhẹn. Gần đây cháu có biểu hiện biếng ăn, bụng đói nhưng cho ăn thì 30 phút mới hết được 10cc. Cháu cũng không khóc đòi ti. Tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ hãy cho tôi lời khuyên. (Hà Xuân Mai, Nghệ An)

Đ: Ở lứa tuổi này mà cân nặng như vậy thì trẻ phát triển quá nhanh, cân nặng đã gần bằng trẻ 4 tháng tuổi. Nếu trẻ biếng ăn mà vẫn tăng cân như vậy thì chị cũng không có gì phải lo lắng cả, chỉ cần cho ăn theo nhu cầu của trẻ. Trường hợp trẻ không chịu bú mẹ, chị nên vắt sữa mẹ đổ thìa ít một và cho cháu ăn nhiều bữa.

H. Em đang cho cháu nhà em dùng dầu ô liu, nhưng không nhớ là đọc ở đâu đó có nói là dầu gấc tốt hơn dầu ô liu. Xin hỏi bác sĩ có đúng thế không? (Đỗ Quyên, Tp. HCM)

Đ: Đối với trẻ em, thì nên ăn cả dầu lẫn mỡ, thậm chí mỡ còn phải ăn nhiều hơn dầu (60% mỡ, 40% dầu ăn). Tất cả các loại dầu thực vật trẻ đều có thể ăn được. Dầu ô liu cũng rất tốt, nhưng dầu gấc chỉ hơn dầu ô liu là có hàm lượng tiền vitamin A cao, nhưng nếu ăn nhiều quá trẻ cũng có thể bị vàng da do thừa beta carotene. Vì vậy, một tuần cũng chỉ nên ăn 3-4 lần, mỗi lần 5ml dầu gấc.

H. Bác sĩ ơi giúp em với, con em hiện nay được 11 tháng tuổi mà mới có 9kg kể cả quần áo. Mỗi ngày cháu ăn bốn lưng bát bột, khoảng 500 ml sữa, ngoài ra em còn bổ sung phô mai, hoa quả, sữa chua… mà cân nặng của cháu vẫn không cải thiện. Em phải làm thế nào?

Đ: Ở tuổi này, cân nặng của bé trai là 9.4kg, còn bé gái là 8.9kg. Với cân nặng hiện tại, con em vẫn là bình thường, nên em cũng không phải lo lắng quá. Lượng ăn của cháu như vậy cũng là đủ. Muốn cháu tăng cân nhanh hơn, em có thể tăng thêm lượng dầu mỡ vào các bữa ăn. Nếu bé có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, thì có thể cho uống thêm men tiêu hóa enzym như neopeptin mỗi ngày 10-12 giọt trong vòng 2 tuần. Trương hợp trẻ đi ngoài phân sống hoặc táo bón, thì uống thêm men vi sinh như biobaby, lactomin plus, bio acimin… mỗi ngày 2 gói trong vòng 3-4 tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *