Phụ nữ và sự mê tín

Tạp chí Mẹ và Bé – “Này, hôm nay đi xem bói không? Có chỗ này xem hay cực!”

“Chồng mày vẫn cặp với con thư ký đó hả? Vậy mà mày chịu ngồi im bó tay à? Không được, để tao bày cho mày cách làm bùa yêu. Đảm bảo chậm nhất là một tháng sau chồng mày sẽ cho em kia ra đê ngay.”

Có một ngàn lẻ một chuyện như vậy hằng ngày chị em rót vào tai nhau ở cơ quan, ở quán cà phê, ở ngoài chợ. Thì thầm, bí mật với những ánh mắt hồi hộp, lo âu cùng vẻ mặt đày căng thẳng và bí hiểm.

Bạn thử tưởng tượng mà xem làm sao những thực thể có lý trí (cánh mày râu chúng ta) lại có thể tin vào những chuyện khó tin kiểu như: con đường công danh sự nghiệp, việc làm ăn buôn bán của chúng ta không hề phụ thuộc vào trí thông minh trời cho cộng với kiến thức và năng  lực mà lại phụ thuộc hoàn toàn vào việc chúng ta cầm tinh con gì, sinh vào lúc mấy giờ? Liệu một người đàn ông có lý trí có thể mù quáng tin vào việc con đường danh vọng của anh ta không phụ thuộc vào khả năng của bản thân và tính cách của sếp mà lại phụ thuộc vào một Hoả Tinh, Mộc Tinh xa xôi nào đó?Liệu một người đàn ông sáng suốt có bao giờ tin rằng chuyện lục đục trong gia đình không phải do căn hộ quá nhỏ, tiền lương quá ít mà lại bị định đoạt bởi những đường chỉ tay hay những ngôi sao chiếu mệnh? Đương nhiên là không. Trăm lần không, vạn lần cũng không.

Ấy vậy mà những người phụ nữ bé nhỏ của chúng ta không những tin, mà tin rất thật lòng, tin sái cả cổ, không gợn chút nghi ngờ.

Liệu bạn có thể hình dung ra cảnh một chàng trai nhìn bã trà hay bã cà phê để đoán tên người vợ tương lai của mình không? Bạn có thể tưởng tượng ra cảnh một người đàn ông “pha chế” một dung dịch gồm lá trầu, tóc rối và nước gạo làm bùa yêu cho người phụ nữ anh ta bấy lâu “cưa tán” mà chưa có kết quả? Chắc sẽ càng khó khăn hơn cho bạn nếu phải hình dung ra cảnh: trời đêm tĩnh mịch, đợi cho vợ ngủ say người chồng bèn rón rén đến gần giật 3 sợi tóc của vợ  rồi vò với ba lá dâu đem đốt trên đèn dầu vào đúng 3 giờ 00 phút sáng với hy vọng sẽ cắt đứt được mối tơ duyên vụng trộm giữa người vợ kém thuỷ chung và tay kế toán trưởng ở cơ quan cô ấy?

Với những người phụ nữ của chúng ta thì hoàn toàn khác. Họ không cần phải tưởng tượng, hình dung gì sất bởi chính họ miệt mài thực hiện  những “quy trình rùng rợn” ấy với một niềm tin sắt đá vào sự hiệu nghiệm của phép thuật mà các “thầy” đã … “thương lắm, quý lắm mới bày cho”.

Có một điều thú vị là chuyện mê tín của phái đẹp không có sự phân biệt theo tuổi tác, trình độ học vấn, hay  thành phần xuất thân. Không phải chỉ có những người phụ nữ nông thôn (do thiếu hiểu biết) hay những phụ nữ tiểu thương thành thị (do bị dồn đến bước đường cùng) mới cầu cứu đến những sức mạnh siêu nhiên mà ngay cả những người phụ nữ đi nhiều, học rộng cũng nhất mực tin vào những bùa yêu, quẻ bói…Hơn thế nữa nếu những người phụ nữ thiếu hiểu biết chỉ dừng lại ở niềm tin mù quàng, đa phần là không theo lý trí thì những người phụ nữ hiểu rộng, học cao lại nâng chuyện mê tín lên đến tầm cơ sở khoa học đàng hoàng.

Nhưng nghĩ cho cùng thì lũ đàn ông chúng ta thật là ghê gớm khi tỏ ra khắt khe với phái yếu về sự mê tín thái quá của họ. Thử nghĩ mà xem, dù họ có làm việc này việc nọ  (đốt tóc rối hay ngắt lá dâu) thì cũng chỉ với những mục đích vô cùng cao cả và đáng trân trọng: là làm sao để được chồng yêu hơn, yêu mãi, để gia đình luôn được đoàn tụ êm ấm, để chồng làm ăn luôn phát tài và vạn sự may mắn…

Nói vậy không có nghĩa là phái mày râu chúng tôi hoàn toàn là lũ vô thần. Chúng tôi vẫn kính cẩn thắp hương cho các bậc tổ tiên vào những ngày giỗ, ngày Tết, thỉnh thoảng vẫn theo chị em lên chùa đi lễ vào ngày rằm, mùng một, đôi khi rảnh rỗi cũng lướt qua những trang web nói về tử vi tướng số. Nhưng chỉ là “ghé mắt” thôi nhé, còn tin hay không lại là câu chuyện khác.

V. VÔ VỌNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *