Cây quất tết

Thế giới của gia đình – Khi cây quất với quả vàng lúc lỉu và lá xanh ngăn ngắt xuất hiện trên phố xá. Ấy là Tết sắp đến. Tết không thể không có cây quất hay cành đào. Nhưng quất là cây thuốc quý thì ít người để ý.

Chuyện xưa kể lại rằng, vào thời vua Lý Thánh Tông (1128-1138), giữa mùa đông giá rét, nhà vua và nhiều quan văn võ trong triều bỗng dưng mắc bệnh. Mọi người bị sốt, ho đến lạc cả giọng, rồi bệnh lan ra toàn dân. Trong thành chỗ nào cũng dấy tiếng ho, tiếng sụt sịt vì nghẹt thở, tắc mũi. Mọi cố gắng để dập tắt vụ dịch có vẻ như không có hiệu quả.

Tết đến gần…Nhà vua hạ chiếu xem ai có thuốc gì chữa được bệnh ho kéo dài này. Chỉ vài ngày sau đó có người nông dân tên là Hoàng Quyết dâng lên vị thuốc quen thuộc, quả quất hấp với đường phèn. Ban đầu mọi người không tin, nhưng nếm thấy ngòn ngọt lại thơm thơm, chua chua dễ chịu nên mọi người cứ ngậm…cho ngon! Ai dè đỡ ho thật. Thế là thi nhau hấp quất – đường phèn mà ăn mà ngậm! Mới chỉ có mấy ngày mà vườn quất đã hết quả chỉ còn trơ lại lá xanh. Tết năm đó không có quất nhưng niềm vui hân hoan lộ rõ trên nét mặt vua tôi triều Lý! Bệnh ho đã chấm dứt.

Trong dân gian, quất  được dùng chữa ho rất tốt cho trẻ sơ sinh và người già. Nó bổ phế, bồi bổ sức khỏe, lại thanh đờm không hại nguyên khí, dùng cho người sức khỏe yếu rất tốt.

Trong quất chín có tới 89% là nước, 5,5% gluxite, 4,1% protein. Ngoài ra còn xelluloza, muối khoáng (chủ yếu là canxi và photpho). VitaminC, axitcitric, trong vỏ quất có tinh dầu thơm màu vàng nhạt, có tác dụng ức chế trung khu hô hấp, gây giảm ho.

Bài thuốc chữa ho:

Quất chín cả quả ( không dùng quất trồng có chất kích thích tăng trưởng) : 3-5 quả (không bỏ hạt) khía bằng cật tre hoặc dao inox.

Đường phèn: 20g.

Hấp cách thủy sôi 10 phút (cho vào nồi cơm là tiện nhất). Nhấp nước thuốc và ăn cả quả.

Người không thích đường có thể dùng quả quất cả vỏ thái lát ngậm với muối, tác dụng cũng rất tốt. Nước quất giải khát.

Quất chín rửa sạch để ráo nước dùng tăm tre nhọn châm 5-6 lỗ rồi cho vào lọ sạch, rộng miệng, một lớp quất, một lớp đường kính…khi lọ đầy, đổ một lớp đường dầy khoảng 2-3cm lên. Nước quất ngấm làm tan đường. Mùa hè pha nước giải khát vừa mát, vừa bổ.

Bạn có thể làm quất muối. Nhưng chỉ cần xóc muối và cho một lớp muối mỏng ở trên là đủ. Bạn sẽ có một lọ thuốc ngậm ho quanh năm và khi cần có một cốc nước quất muối ngon tuyệt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *