Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em dùng điện thoại, máy tính bảng khi còn nhỏ sẽ rất dễ tức giận, nóng tính

Theo nghiên cứu mới được công bố ngày hôm qua (12/8) trên JAMA Pediatrics, việc đưa cho trẻ mới biết đi một chiếc máy tính bảng hay điện thoại có thể dẫn đến các vấn đề tức giận sau này, làm tăng thêm bằng chứng cho thấy các thiết bị di động phổ biến đang cản trở sự phát triển của trẻ trong bối cảnh ngày càng có nhiều nỗ lực nhằm điều chỉnh nội dung trẻ trực tuyến cho trẻ em.

d1_jpg_75.jpg

Theo nghiên cứu được bình duyệt công bố trên JAMA Pediatrics, việc sử dụng máy tính bảng lúc 3,5 tuổi “có liên quan đáng kể” với xu hướng tức giận và thất vọng một năm sau đó.

Để điều tra xem việc sử dụng máy tính bảng có ảnh hưởng đến cơn giận dữ bộc phát ở trẻ nhỏ hay không, một nhóm các nhà nghiên cứu từ các trường đại học ở Canada, Nam Phi và Brazil đã đánh giá các báo cáo của phụ huynh và khảo sát hành vi để đánh giá các biểu hiện tức giận và thất vọng ở cùng một nhóm trẻ em ở độ tuổi 3,5; 4,5 tuổi và 5,5 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 315 phụ huynh của trẻ mẫu giáo ở Nova Scotia, Canada cho biết, việc sử dụng máy tính bảng lúc 4,5 tuổi cũng có liên quan đến việc gia tăng sự tức giận và thất vọng ở trẻ lúc 5,5 tuổi.

Dữ liệu tiết lộ, những đứa trẻ tức giận và thất vọng hơn ở độ tuổi 4,5 cũng có xu hướng sử dụng máy tính bảng nhiều hơn ở độ tuổi 5,5, một phát hiện mà các nhà nghiên cứu cho biết cho thấy máy tính bảng có liên quan đến một “chu kỳ” tiêu cực của việc điều tiết cảm xúc kém.

Họ cho biết nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng máy tính bảng không chỉ làm suy yếu khả năng “quản lý cảm xúc hiệu quả trong công việc hàng ngày” mà còn khiến trẻ em “khơi gợi nhiều chiến lược kỹ thuật số hơn để kiềm chế những cơn bộc phát”.

tre-em-dung-dien-thoai-2-1713323517094364200916-1713324717864-1713324717947662955252_jpg_75.jpg

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa rõ tại sao việc sử dụng máy tính bảng hoặc các thiết bị di động khác lại gây trở ngại cho sự phát triển cảm xúc của trẻ em. Các nhà nghiên cứu cho biết có bằng chứng cho thấy trẻ em học cách điều tiết cảm xúc thông qua hai con đường chính, thông qua việc quan sát các chiến lược điều tiết cảm xúc của cha mẹ hoặc thông qua “huấn luyện cảm xúc” về cách quản lý cảm xúc từ cha mẹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng máy tính bảng có thể can thiệp vào cả hai cơ chế này và có thể vừa “làm giảm cơ hội học tập” vừa “làm suy yếu sự phát triển” của các chiến lược được sử dụng để điều chỉnh cảm xúc.

Những điều cần lưu ý rút ra từ nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ chỉ xem xét liệu máy tính bảng có được trẻ em sử dụng hay không và điều quan trọng là nghiên cứu trong tương lai phải xem xét bản chất của những tương tác này. Các nhà nghiên cứu cho biết điều quan trọng là phải biết máy tính bảng đang được sử dụng như thế nào – ví dụ như sử dụng chủ động như đọc sách sẽ khác với sử dụng thụ động như xem video chẳng hạn – và mức độ tương tác của cha mẹ trong khi sử dụng máy tính bảng, chẳng hạn như sử dụng máy tính bảng cùng nhau hoặc để lại một đứa trẻ một mình.

7_tac_hai_cua_su_dung_dien_thoai_thong_minh_den_su_phat_trien_cua_tre_1_36e01b5211_jpg_75.jpg

Các nhà nghiên cứu cho biết có một số bằng chứng cho thấy, khi được sử dụng phù hợp cùng với cha mẹ, có thể giúp trẻ thực hành nhận biết và phản ứng với cảm xúc, cải thiện hành vi thay vì dẫn đến bộc phát nhiều hơn.

Những phát hiện này bổ sung vào nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng đang có tác động tiêu cực đến trẻ em và sự phát triển của chúng.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng việc đưa điện thoại hoặc máy tính bảng cho một đứa trẻ đang nổi cơn thịnh nộ để xoa dịu chúng có thể làm tổn hại đến khả năng quản lý cảm xúc của chúng và thời gian sử dụng thiết bị có hại cho sự phát triển ngôn ngữ quan trọng và các kỹ năng xã hội.

Vấn đề không dừng lại ở trường mầm non, và nhiều trường trung học ở nhiều nước đang chạy đua cấm điện thoại thông minh khi ngày càng nhiều giáo viên cảnh báo rằng chúng có thể trở thành vật gây xao lãng trong lớp học.

d4_jpg_75.jpg

Các loại nội dung mà trẻ em xem trực tuyến cũng là một vấn đề ngày càng gia tăng và các nhà lập pháp đang ngày càng xem xét việc điều chỉnh cách người dùng trẻ tuổi tương tác với tài liệu trực tuyến, đặc biệt là mạng xã hội, nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần của họ.

Hiện số lượng hộ gia đình ở Mỹ có trẻ em sở hữu máy tính bảng lên tới 80%, theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *