Vì sao khó nói chuyện với chồng?

Tạp chí Mẹ và Bé – Bạn vẫn cho rằng tình yêu thực sự không cần tới ngôn từ? Ngược lại hoàn toàn. Những cuộc nói chuyện chân tình tạo cho quan hệ vợ chồng sâu sắc hơn, và hai bạn sẽ hiểu nhau hơn, hạnh phúc hơn.

Các chuyên gia tâm lý tin tưởng rằng: học cách nói chuyện với nhau quan trọng như thưởng thức tình dục. Thậm chí cả những đêm huyền diệu nhất cũng kết thúc, nếu như rời tổ ấm bạn không nói với nhau vài câu, thì thật khó tin vào một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Nhiều khi chính sự hiểu biết giao tiếp là yếu tố quyết định để phán đoán sự liên kết gia đình của hai người có lâu không, có bình an và tràn đầy niềm tin lẫn nhau hay không.

 

Những câu chuyện nhỏ trong gia đình

Hai người thực sự say mê nhau, bao giờ cũng tìm được đề tài để nói chuyện. Và không chỉ về những chuyện riêng tư. Những trái tim yêu nhau bàn luận những vấn đề khác nhau: từ việc gái vàng hạ tới việc bạn gái thân nhất có bạn trai mới. Họ cùng lập kế hoạch cho những ngày nghỉ gần nhất và chia sẻ với nhau tin tức sự kiện trong ngày. Nói chuyện với nhau về những tin thời sự mới nhất trong nước, về thể thao, các phim truyện và sách. Họ cười, tranh cãi, tán phét và thậm chí “buôn” với nhau. Họ không bao giờ chán ở bên nhau cả. Thường thường cuộc đàm thoại vui vẻ như vậy được hình thành hoàn toàn tự nhiên. Hai người yêu thương nhau không nghiên cứu các quy tắc giao tiếp đặc biệt nào cả, chỉ đơn giản quan tâm tới những ý nghĩ và cảm xúc của nhau một cách chân tình. Nhưng nếu sau khi đã nên vợ nên chồng, những câu chuyện hằng ngày thường xuyên biến thành những cuộc tranh cãi triền miên và vô ích thì phải làm gì? Cần phải thay đổi cách giao tiếp.

·        Trước hết phải học nghe! Ai cũng biết biết nghe người khác, không ngắt lời quan trọng như thế nào. Nhưng thường thì ai cũng quên điều đó cả. Biết nghe – 90% của cuộc giao tiếp thành công.  Vì vậy, hãy giảm ham muốn cắt ngang lời người khác.

·        Lúc đầu hãy nghe quan điểm của người khác, rồi sau đó mới nêu quan điểm của mình. Nếu khó giữ được thói quen xấu nói hớt, thì thử cắn lưỡi. Đúng đấy, chính là “cắn lưỡi” với nghĩa đen. Và bạn sẽ nhận được tín hiệu im lặng rõ nhất và đau nhất, khi người khác nói.

·        Có gắng đừng biến cuộc đàm thoại thành độc thoại. Những kiến thức kế toán (nấu ăn, giáo dục, y khoa,…) của bạn đáng khen, nhưng đừng thao thao bất tuyệt với chồng. Cuộc nói chuyện tự do – đó là quá trình hai người cùng tham dự, và cần có sự trao đổi ý kiến công bằng. Còn những bài dài nhàm chán có thể làm mệt mỏi bất cứ thính giả nào.

·        Đừng kéo tất cả cả mọi chuyện về nhà. Mỗi người đều có một ranh giới, vượt qua nó, việc tiếp nhận thông tin một cách tích cực bị ngừng ngay. Đừng đổ lên đầu chồng những bức xúc của mình về những chuyện rắc rối ở quan, những chuyện khó chịu ngoài đường phố. Nhiều việc có thể trao đổi với mẹ hoặc bạn gái, hoặc tự xử lý.

·        Đừng ngại thể hiện tình yêu của mình. Phái mạnh cần sự đồng tình, ủng hộ, và lời khen không ít hơn chúng ta đâu, bạn ạ. Bạn có mất gì đâu khi nói: “Em hạnh phúc với anh quá!” hoặc “Hôm nay trông anh tuyệt lắm!”. Bạn không mất gì, còn lòng tự trọng của chồng lại tăng lên. Hãy khen chồng vì cư xử mà bạn thích. Bằng cách đó bạn tăng những điểm tốt trong quan hệ đôi bên.

Tôn trọng những phát giây “một mình”

Cả đàn ông lẫn đàn bà đôi khi cần có những phút giây một mình. Phái mạnh thường muốn ở một mình hoặc im lặng thường xuyên hơn phái nữ. Nếu chồng bạn lạc đường, thì chắc sẽ tự đi tìm đường tới khi hết giọt xăng cuối cùng chứ sẽ không hỏi ai cả. Chứ đừng nói gì tới chuyện tìm sự giúp đỡ trong tình trạng bị stress, khi đang suy tính về một vấn đề gì đó hoặc đang tìm câu trả lời trước một vấn đề rắc rối. Đàn ông im lặng, trong đầu đang bận rộn thiết kế một giải pháp quan trọng. Đôi khi quá trình suy nghĩ chỉ cần vài phút, đôi khi cả giờ, thậm chí cả mấy ngày. Thật đáng tiếc, phần lớn phụ nữ không hiểu  tính cách này của đàn ông, và bắt đầu suy luận: “Mình đã làm gì không đúng hay sao mà anh ấy lại xầm xì như vậy?”.

·        Đừng tự giày vò mình. Sự im lặng của chồng hoàn toàn không có nghĩa là  anh ta không yêu bạn nữa hoặc không để ý tới bạn. Nó chỉ có nghĩa là bạn không nên xâm phạm vào không gian riêng của chồng trong một thời gian nào đó.

·        Đừng quấy rầy chồng khi anh ta đang mặt đối mặt với chính mình. Nếu bạn nhận thấy trên mặt chồng biểu hiện của sự đau khổ đang được giấu diếm, đừng phá quá trình suy nghĩ của anh ta. Đừng hỏi kiểu: “Vì sao anh im lặng?” Hãy để cho chồng có thời gian đủ để suy nghĩ. Khi người đàn ông sẵn sàng, anh ta tự yêu cầu bạn giúp đỡ.  Thường sau mỗi lần “trở về” như vậy, bạn và chồng sẽ gần gũi nhau hơn.

·        Thậm chí nếu bạn biết được nguyên nhân sự im lặng của chồng, đừng vội vàng muốn giúp. Đàn ông rất không thích khi đàn bà cho họ những lời khuyên họ không yêu cầu.

·        Đôi khi sự im lặng của chồng do một nguyên nhân rất dễ hiểu. Đi làm về mệt, ở nhà ấm cúng và bữa ăn tối ngon lành. Và chồng bạn muốn thư giãn, muốn một mình và im lặng xem một cuốn phim nào đó. Chồng bạn sung sướng với bạn – cần gì lời nói? Giữ im ngôn từ đẹp đẽ của mình, bạn tạo thêm một bước trong sự hiểu biết lẫn nhau. Đây chính là trường hợp khi sự im lặng dễ chịu hơn cả.

Bên nhau vui hơn

Nhà tâm lý học nổi tiếng Dale Carnegie – tác giả cuốn sách bất hủ “Đắc nhân tâm” đã đúng khi nói, có thể hoà hợp với người khác, nếu nói về những nhu cầu của anh ta. Điều này cũng đúng trong mối quan hệ gia đình. Hai vợ chồng khó nói chuyện thỏa mái với nhau nếu có ít điều quan tâm chung. Tất nhiên, trong giai đoạn yêu cuồng nhiệt, ông chồng có thể quên về bóng rổ hay máy tính, thậm chí còn có thể giả vờ thích những bông hoa tím trên cửa sổ của bạn. Tuy nhiên, chẳng bao lâu mọi việc sẽ trở về đúng vị trí, và những câu chuyện về những trận đá banh, về xe hơi, về các thiết bị điện tử sẽ lộ trần ra ngay. Bạn phải làm gì?

Hãy thử biến những sở thích riêng thành một phần của quan hệ vợ chồng. Nếu như chồng say mê thực sự một điều gì đó, bạn không thể nào tránh những cuộc nói chuyện về nó. Thế thì tại sao không mở rộng chân trời kiến thức của mình quan tâm tới sở thích của chồng? Hãy cho phu quân của bạn cảm nhận rằng bạn thực sự quan tâm tới những điều anh ấy nói.

Hãy trở thành một người nói chuyện có hiểu biết. Đàn ông và đàn bà nhận thức thế giới khác nhau và suy nghĩ khác nhau. Nhưng điều đó không cản trở sự hiểu biết lẫn nhau, nếu bạn thực sự biết về chủ đề bạn nói chuyện.

Nói chung, không nên chơi trò im lặng với chồng. Hãy nói chuyện với nhau vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều. Nói chuyện qua điện thoại, khi cùng ăn, cùng đi uống cà phê, trên bãi tắm, trong cửa hàng và cả trên giường nữa.

Phụ nữ thích nói chuyện, tán phét làm đàn ông khó chịu

Đàn bà  cần nói chuyện như cần không khí. Các nhà tâm lý học Mỹ giải thích khoa học rằng: ở đàn bà phần trong não phụ trách khả năng nói lớn hơn ở đàn ông tới 20%.  Khả năng ngôn ngữ ở phái đẹp phát triển mạnh hơn từ trong xã hội nguyên thuỷ. Khi đàn ông đi săn, thì đàn bà ở nhà chăm sóc nhà và con cái. Và lúc nào cũng giao tiếp tích cực với những người phụ nữ khác cùng bộ tộc. Vì vậy, tài hùng biện ở phụ nữ đã được gọt dũa bao ngàn năm. Nhưng rất tiếc, nhiều người đàn ông không thể nghe những bài tự thuật dài dòng của vợ. Thật có ích đôi khi biết im lặng! 60% tất cả các cuộc nói chuyện trong gia đình do các bà vợ khởi xướng.

Phụ nữ chia sẻ cảm xúc, đàn ông giải quyết công việc

Nếu như đàn ông, rơi vào tình trạng bị stress, thích im lặng, thì đàn bà thích kể về những điều không may mắn. Đàn bà xả stress bằng cách nói ra hết tất cả và nhận sự thông cảm. Thường đàn ông không hiểu điều này, họ đưa ngay ra những giải pháp. Bạn hình dung nhé: Bạn rên rỉ: “Em mệt mỏi vì công việc lắm rồi – lúc nào cũng kiểm tra, báo cáo, ủy ban này nọ”. “Em thân yêu, – chồng bạn phản ứng ngay, – anh đã nói lâu rồi mà: bỏ việc đi!” Tất nhiên, bạn đâu có muốn bỏ việc. Bạn có công việc tốt, lại gần nhà, và lương cao, nhưng hôm nay thật là một ngày nặng nề. Hãy nói cho chồng biết – bạn không cần lời khuyên, đơn giản bạn chỉ cần “khóc trên vai chồng” một chút thôi.

Phụ nữ thích chi tiết, đàn ông thực chất vấn đề

Đàn ông – con người của hành động. Khi nói nhiều hơn sự cần thiết trao đổi thông tin chính, người cảm thấy phí phạm thời giờ. Đàn ông thường thích câu chuyện một hướng, các câu có đầu đuôi và kết thúc rõ ràng. Rất dễ hiểu họ muốn nói gì. Phụ nữ thì ngược lại: sẵn sàng đưa ra bao nhiêu chi tiết, liên tưởng và bổ sung thêm, thường bỏ xa thực chất của câu chuyện. Việc này thường làm đàn ông nổi nóng. Một lời khuyên đơn giản: bạn hãy thử nói về thực chất của vấn đề trước, chi tiết để sau. Hơn nữa phụ nữ hay chia sẻ với nhau những điều mà đàn ông cho là rất riêng tư. Thật vậy, kể cho bạn gái thân nhất về việc “thằng nhỏ” của chồng bạn hơi bé để làm gì? Hãy tôn trọng quyền bí mật riêng tư của chồng! Luôn luôn hướng tới sự bình đẳng trong tranh luận và cân bằng vai trò của vợ chồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *