Vì sao nên dạy con theo phương pháp thông minh của người Nhật Bản?

Nhật Bản là một quốc gia phát triển và văn minh nhất nhì châu Á. Không chỉ bạn bè trong cùng châu lục, các quốc gia phát triển và có lịch sử lâu đời ở châu Âu, châu Mỹ vẫn thường quan sát và học hỏi từ Nhật Bản, đặc biệt là về cách nuôi dạy con cái. Sau đây, hãy cùng Sản phẩm tốt tìm hiểu Vì sao nên dạy con theo phương pháp thông minh của người Nhật Bản? qua bài viết dưới đây.

Vì sao nên dạy con theo phương pháp thông minh của người Nhật Bản? Bạn đã biết chưa?

Tùy vào tính cách cũng như môi trường mà trẻ sinh sống, bạn nên lựa chọn những phương pháp dạy con phù hợp. Ở Nhật Bản, những phương pháp dạy con thông minh của phụ huynh Nhật được đánh giá cao bởi những ưu điểm sau:

  • Phát triển toàn diện: Phương pháp của người Nhật chú trọng phát triển cả trí tuệ, thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ được học hỏi các kiến thức khoa học, nghệ thuật, thể thao,… để phát triển toàn diện.
  • Tôn trọng trẻ: Ở Nhật Bản, phụ huynh thường quan tâm nhiều hơn về sự tự lập và khả năng của trẻ, thay vì ép trẻ tuân theo những yêu cầu của bản thân. Từ đó trẻ được khuyến khích tự khám phá và học hỏi chứ không chỉ là từ dạy dỗ thụ động.
  • Tạo môi trường học tập vui vẻ: Nếu bị gò bó vào một môi trường mà trẻ không phù hợp thì không thể giúp các bạn phát huy được hết khả năng của mình. Thay vào đó, phụ huynh Nhật mang đến cho con môi trường học tập vui vẻ và thoải mái thông qua các hoạt động thực tế, trò chơi,… để tạo hứng thú và kích thích tư duy sáng tạo.

Những phương pháp dạy con thông minh của người Nhật mà cả thế giới đều muốn học hỏi

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới. Trẻ em Nhật Bản được đánh giá là thông minh, sáng tạo và có khả năng thích ứng tốt với môi trường. Điều này là nhờ những phương pháp dạy con thông minh của người Nhật, được cả thế giới học hỏi. Dưới đây là một số phương pháp dạy con thông minh của người Nhật mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

Dạy con tự lập từ sớm 

Tự lập là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một người thành công. Vì vậy, người Nhật khuyến khích trẻ tự lập từ sớm bằng cách tự chăm sóc bản thân, tự làm việc nhà,… để trở nên tự tin và trưởng thành hơn.

Một số những việc mà phụ huynh Nhật thường để con làm để tự lập: đối với trẻ nhỏ sẽ tập cho các con tự mặc quần áo, tự cất đồ chơi,… Ngoài ra, phụ huynh cũng không làm thay trẻ những việc trẻ có thể tự làm được để giúp con quen tay và phát triển tốt hơn. Sau khi trẻ làm xong, phụ huynh Nhật cũng không quên khen ngợi và động viên trẻ khi trẻ làm tốt, tạo động lực để các con tiếp tục cố gắng.

Khuyến khích trẻ khám phá, học hỏi từ môi trường xung quanh

Người Nhật tin rằng trẻ em học hỏi tốt nhất thông qua trải nghiệm thực tế. Do đó trong các môi trường xung quanh trẻ như lớp học, gia đình, trẻ đều được khuyến khích đặt câu hỏi và bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình.

Ngoài ra, phụ huynh Nhật cũng cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm gia tăng trải nghiệm của trẻ về thế giới xung quanh một cách thực tế, đồng thời cũng tham gia, bầu bạn cùng để các con tự tin thể hiện và khám phá thế giới rộng lớn bao la.

Tạo môi trường học tập vui vẻ và được tôn trọng

Việc học tập nên là một trải nghiệm thú vị và vui vẻ, chứ không phải ép buộc và nặng thành tích. Vì vậy, phụ huynh Nhật tạo ra môi trường học tập vui vẻ và thoải mái cho trẻ bằng những phương pháp vô cùng thú vị như biến việc học tập thành một trò chơi mang tính thực hành, vận dụng; khơi gợi những vấn đề kích thích sự sáng tạo, tò mò trong trẻ hay tạo động lực, khen ngợi trẻ khi các con đạt được những thành tựu nhất định…

Xem thêm: Việc dùng hộp đựng rau củ trong tủ lạnh có thực sự cần thiết không?

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Sản phẩm tốt về chủ đề Vì sao nên dạy con theo phương pháp thông minh của người Nhật Bản? Nếu bạn mong muốn tìm hiểu thêm về giáo dục hay cách nuôi dạy con thông minh, hiệu quả, hãy đến với các bài đánh giá sản phẩm, dịch vụ uy tín và chân thực nhất tại Sản phẩm tốt bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *