Mẹo vặt trong bếp

Tạp chí Mẹ và Bé – Kinh nghiệm của tổ tiên ông bà ta hàng ngàn năm nay vẫn được truyền từ đời này sang đời khác, và rất nhiều khi giúp ích trong các tình huống khác nhau của cuộc sống hiện đại. Chúng tôi quyết định tự tay kiểm nghiệm lại một loạt các mẹo dân gian và đưa ra kết luận như sau:

ĐÚNG

Để làm sạch cặn trong ấm đun nước, chỉ cần cho một chút dấm vào và đun sôi là được: Có nhiều phương tiện hiện đại để chống cặn trong ấm đun nước, nhưng chính phương pháp dân gian kể trên vừa an toàn, tiện lợi lại vừa rẻ tiền. Cho 2-3 thìa canh dấm ăn vào ấm đun nước và đun sôi nước lên, như vậy sẽ làm bong hết các cặn bám ở dưới đáy ấm. Trước khi dùng lại nên tráng ấm kỹ nhiều lần.

Để khỏi bị cay mắt khi thái hành tây, cần nhúng dao vào nước lạnh nhiều lần: Để một đĩa nước lạnh ở bên cạnh bạn rồi trong khi thái hành, thỉnh thoảng lại nhúng dao vào nước. Trước khi thái, nên rửa củ hành đã gọt vỏ bằng nước lạnh.

Hoa hồng và hoa cúc sẽ tươi lâu hơn nếu cho vào lọ nước hoa một nửa viên thuốc aspirin: Một cách làm rất tiện lợi, rẻ tiền và có hiệu quả.

Đánh bóng các đồ vàng bạc tại nhà:

·        Đồ trang sức bằng vàng: cho vào nước pha xa phòng ngâm chừng 15-20 phút rồi cọ kỹ bằng bàn chải đánh răng. Dây chuyền vàng nên cho vào một chai nhựa hoặc lọ thủy tinh có chứa nước xà phòng, đậy kín rồi xóc đều vài lần. Đợi 5 phút sau xóc lại một lần nữa, sau đó bỏ dây chuyền lên một tấm vải len rồi để tự khô, không cần lau chùi gì thêm.

·        Đồ trang sức bằng bạc: đánh bóng bằng hỗn hợp trộn từ xà phòng trẻ em và phấn trắng, theo tỉ lệ 1:1. Đánh bóng bằng giẻ mềm rồi lau sạch lại bằng một mảnh vải bằng nhung hoặc len.

50/50

Để trứng không bị vỡ trong khi luộc, nên cho vào nước một chút muối:Nếu trên vỏ trứng có vết rạn mà bạn không để ý, thì muối cũng không giúp gì được trong trường hợp này, ngược lại lòng trắng còn bị phòi ra nhiều hơn do hiện tượng thẩm thấu. Nếu trứng còn nguyên vẹn thì chỉ cần đặt khẽ khàng vào nồi mà chẳng cần tới muối.

Vết mỡ bám trên quần áo có thể tẩy sạch bằng cách rắc muối lên đó: Trên thực tế, muối có khả năng hòa tan một số dạng chất bẩn, nhưng không phải tất cả, và quan trọng nhất là muối không có tác dụng đối với các vết mỡ. Có thể rắc muối để tẩy sạch các vết mực, nước muối chỉ làm sạch được các vết bẩn do sôcôla, cà phê và chè gây nên. Cách tốt nhất để tẩy các vết mỡ là rắc phấn rôm hoặc thuốc đánh răng lên, dùng bàn là là phẳng chỗ bẩn rồi để nguyên như vậy trong khoảng nửa giờ.

SAI

Chanh làm bóng lại các đôi giày cũ: Nhiều người dùng các lát chanh xát lên giày, rồi lau khô lại bằng vải mềm. Thực tế cho thấy kiểu làm này không mang lại hiệu quả gì. Tốt nhất nên sử dụng các loại thuốc đánh giày.

Nồi bị cháy có thể rửa sạch bằng cách đun sôi nước muối trong nồi này: Chỉ đun nước muối trong nồi thôi chưa đủ, mà đun xong rồi phải ngâm trong vài giờ đồng hồ. Nếu vẫn chưa sạch, bạn cần lặp lại quá trình này vài lần. Nhưng có một cách khác hiệu quả hơn hẳn: đầu tiên rửa nồi bằng các loại nước rửa như bình thường, sau đó đổ nửa nồi nước hòa với chất rửa, tốt nhất là loại chất có thành phần sinh học (1 thìa chất rửa hòa trong 1 lít nước), đun sôi trong vòng 10 phút rồi rửa lại nồi bằng nước rửa bát. Những vết bẩn còn lại có thể cọ sạch bằng miếng giẻ rửa bát loại cứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *